A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 với chủ đề “Hành động sớm - Chủ động trước thiên tai,” Tỉnh đoàn Kon Tum đã phát động nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường chuẩn bị phòng, chống thiên tai trong cộng đồng.

  

Những năm gần đây, thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường, trở thành một trong những mối lo lớn nhất của nhân loại. Tại Việt Nam, thiên tai diễn ra với các yếu tố cực đoan, bất thường và khó dự báo, gây thiệt hại nặng nề chưa từng có. Việc tuyên truyền phòng, chống thiên tai một cách rộng rãi và kịp thời sẽ giúp công tác chuẩn bị của người dân nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan đang gia tăng ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiệt độ và mực nước biển trung bình toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, trở thành nỗi lo ngại của nhiều quốc gia. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, các cơn bão với sức tàn phá lớn xuất hiện ngày càng nhiều, phá hủy nhà cửa, công trình, hoa màu và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Để ứng phó kịp thời và hiệu quả trước thiên tai.  Đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi thông tin dự báo thời tiết:
   - Thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết để phòng tránh. Khi thấy dấu hiệu của cơn giông như mây đen, gió mạnh, hãy tìm nơi trú ẩn hoặc ở trong nhà.

2. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết:
   - Chuẩn bị thuyền, phao, bè mảng và các vật nổi khác. Gia cố nhà cửa và làm lối thoát trên mái nhà. Cất giữ đồ đạc để phòng lũ.

3. Bảo vệ và dự trữ nguồn nước, thực phẩm:
   - Dự trữ nước uống, thực phẩm, thuốc men và các dụng cụ cần thiết ít nhất trong 7 ngày.

4. Sơ tán khỏi các vùng nguy hiểm:
   - Chủ động sơ tán khỏi các khu vực như bãi sông, bãi thấp, sườn đồi có nguy cơ sạt lở và lũ quét.

5. Chọn nơi trú ẩn an toàn:
   - Trú ẩn vào những nơi chắc chắn, không trú ẩn ở những nơi như nhà để xe, gốc cây, trên tàu thuyền đang neo đậu.

6. Hạn chế sử dụng điện thoại khi có giông, sét:
   - Tránh sử dụng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Tránh các chỗ ẩm ướt như phòng tắm, bể nước vì dễ bị sét đánh lan truyền.

7. Chấp hành chỉ đạo của chính quyền địa phương:
   - Tuân thủ các hướng dẫn và chỉ đạo từ chính quyền để đảm bảo an toàn.

8. Ngắt các thiết bị điện khi có giông, sét:
   - Ngắt các thiết bị điện để tránh bị điện giật và hỏa hoạn.

9. Tránh xa các vật dụng kim loại và tụ tập đông người:
   - Tránh xa xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, trạm biến áp và cột điện vì dễ thu sét. Không tụ tập đông người để tránh sét đánh lan.

Để theo dõi kịp thời thông tin về cảnh báo, dự báo thiên tai, người dân có thể sử dụng các ứng dụng như App PCTT và tham gia các nhóm Facebook “Thông tin phòng chống thiên tai” do Tổng cục Phòng, chống thiên tai lập.

CTV Hồng Hưng - TĐ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử: