A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TikToker mang bữa tiệc đến những em nhỏ Raglai

Những năm gần đây, mạng xã hội TikTok dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Trong số đó có không ít những người trẻ bằng tư duy, tấm lòng đã xây dựng kênh TikTok thành nơi để chia sẻ yêu thương hoặc lan tỏa thông điệp sống tích cực.

TikToker mang bữa tiệc đến những em nhỏ Raglai

"Những cảnh quay là thật, còn kịch bản là không có kịch bản. Với tôi, những gì làm bằng trái tim sẽ dễ chạm đến trái tim" - chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, một TikToker ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), chia sẻ.

Sở hữu kênh TikTok mang tên "Cô Trinh Cam Lâm" với 1,2 triệu lượt thích, chị Trinh cho hay chỉ mới lập kênh vào đầu năm 2023. Nét riêng trong kênh của chị nằm ở chỗ những món ăn được chuẩn bị ngon mắt để mang đến trẻ em vùng dân tộc thiểu số tại Khánh Hòa. Những ánh mắt thơ ngây, gương mặt lấm lem bùn đất nhưng đầy niềm vui khi lần đầu các em được thưởng thức các món gà rán, hamburger... - điều quá xa xỉ ở nơi "ăn no còn không đủ, huống gì ăn ngon".

Tuy nhiên để nấu được một bữa ăn cho các em không phải là dễ. Phải mất đến ba lần sau khi xin trưởng thôn và UBND xã, chị mới được nấu và phải phối hợp với hội phụ nữ địa phương. Chất những thùng bánh, thịt gà và rau củ lên xe, chị Trinh và nhóm đến thôn VaLy, xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm) để nấu cho các em nhỏ tại đây. Tuy xe chưa vào đến làng nhưng nhiều em nhỏ đã reo thích chạy theo sau. Ngay khi đến nơi, mỗi người được phân một công việc từ nấu nướng, sắp xếp bàn ghế và đặc biệt là phát phiếu ăn theo số thứ tự để các em xếp thành hàng.

"Tôi không phải đầu bếp gì nhưng nhìn mấy em ăn ngon, ăn hết là vui lắm. Thực đơn phải đổi liên tục, trước khi nấu cả nhóm phải hội ý mất 2-3 ngày", chị Trinh tâm sự. Múc thức ăn vào trong tô phát cho các em, chị Trinh nhớ lại những câu chuyện mà bản thân đã trải qua: "Tôi vẫn nhớ như in có một em gái đến rất sớm nhưng khi được phát cho tô bò lagu với bánh mì, em cứ cầm trên tay không chịu ăn. Hỏi ra mới biết em còn chị gái ở nhà, sợ ăn hết chị không còn phần. Nghe xong, ai cũng xúc động. Hay có những ngày đồ ăn hết sớm, nhiều em phải đi chăn bò xa, lúc chạy đến nhưng không còn gì. Từ đó, tôi phải nâng lên cả trăm suất ăn để phát cho các em".

Với chị Trinh, nhờ có kênh TikTok mà nhiều người đã biết đến chị, không ít trong số đó đã liên hệ để gửi tặng những phần quà đến các em nhỏ hoặc góp nguyên liệu để nấu những bữa ăn ngon... Trong thời gian tới, chị Trinh dự định sẽ bán các món đặc sản trên TikTok để gây quỹ mua sắm sách vở, quần áo và tổ chức các chương trình dịp Tết cho trẻ em.

Dùng kênh TikTok để giải cứu nông sản địa phương

Khác với chị Trinh, anh Đặng Thế Truyền (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) lại dùng kênh TikTok để thực hiện các chiến dịch quảng bá và giải cứu nông sản địa phương.

Rời TP.HCM để về quê lúc dịch COVID-19 bùng phát, trong thời gian ở nhà nhìn thấy cảnh hàng tấn xoài bị vứt bỏ vì giá thu mua xuống thấp, những cô chú nhà nông não nề khi xoài neo trên cây mà không biết bán đi đâu. Nghĩ là làm, anh Truyền và những người bạn quyết định nâng giá trị xoài bằng việc liên kết hỗ trợ thu mua tại vườn cho người dân. Tuy nhiên, sức bật thương hiệu của xoài Cam Lâm vẫn chưa đi xa..., vì vậy các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok là công cụ hữu hiệu để nhiều người biết đến.

Tự hào khoe những đoạn video triệu view như cảnh thu hoạch xoài Úc, làm bánh tráng xoài hay thậm chí là những món ăn dân dã làm từ xoài như gỏi xoài cá cơm, canh chua cá xoài..., anh Truyền cho biết: "Bây giờ mỗi lần tôi đến vườn, các cô chú nhà nông là những diễn viên không chuyên, họ rất cởi mở để giới thiệu cây trái trong vườn... Ngoài ra, mẹ tôi cũng có một quán cơm địa phương, vậy là tôi nghĩ bằng khả năng nấu nướng của mẹ sao không nấu các món ăn từ xoài Cam Lâm? Khi những video được ra đời, nhiều Việt kiều hay những người con xa quê nhìn thấy vườn xoài, những món ăn đều bày tỏ sự yêu thích hay mong muốn được đến đây". Ít ai biết rằng anh Truyền còn thực hiện các chiến dịch giải cứu nông sản như xoài, mãng cầu và thanh long nhằm giúp tháo gỡ một phần khó khăn cho bà con nông dân. Trên kênh TikTok "Camlamonline" của mình, anh còn tận dụng bán các nông sản địa phương đã qua chế biến như xoài dẻo, xoài sấy muối ớt... và đạt doanh thu khá.

Hiện tại anh Truyền đang phối hợp với các nhà vườn làm tour du lịch vườn xoài. Anh cũng không giấu trong tương lai sẽ mở các quầy bán xoài Cam Lâm tại các chuỗi siêu thị, nhà hàng... Chỉ với chiếc điện thoại và chân máy, anh Truyền và cộng sự vẫn miệt mài rong ruổi khắp các nẻo đường để mang đến cho nhiều người vẻ đẹp của xứ xoài Cam Lâm. "Tôi và các bạn trẻ khác ngoài thành lập kênh trên TikTok còn tạo hẳn một website để liên kết, chúng tôi đang mở rộng việc quảng bá con người và du lịch địa phương", anh Truyền tâm sự.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online - ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử: